รีวิว หลักสูตร IoT- Lean IoT Plant Management Execution

Course IoT

หลักสูตร IoT เราคงไม่ค่อยคุ้นหูเท่าไหร่กับสิ่งนี้ แต่ถ้าหากพูดถึง IoT เราคงจะพอนึกออกว่า IoT ก็คืออินเทอร์เน็ตในทุกสิ่ง อุปกรณ์ทุกชนิดสามารถเชื่อมโยงข้อมูลถึงกันได้  แต่หลักสูตรนี้ก็ไม่ได้มีการเรียนการสอนมากนัก ถ้าพูดถึงหลังจากที่เราจบจากมหาลัย หรือแม้กระทั่งในวัยทำงาน การหาความรู้เพิ่มเติม เพื่อเพิ่มทักษะให้ตนเองอย่างสม่ำเสมอ ถือว่าเป็นเรื่องดี จากสิ่งที่เรานั้นคิดว่าทำไม่ได้ แต่พอได้ลองทำแล้วอาจจะเป็นจุดเปลี่ยนให้กับตนเอง สิ่งที่คิดว่ายากอาจจะกลายเป็นง่ายก็มี หรือแม้กระทั่งการหาความรู้หาประสบการณ์ใหม่ๆเพื่อสะสมให้โปรไฟล์ของเราดูดี มีความน่าเชื่อถือ เอาไว้ในการสมัครงานที่ใหม่ และการอัพเงินเดือนให้สูงขึ้นจากเดิม เพื่อเพิ่มโอกาสให้กับตนเองมากขึ้น 

วันนี้แอดมินอยากจะมารีวิวคอร์สที่ SIMTEC ที่หลายๆคนอาจจะเคยเรียนมาบ้างแล้วหรือคนที่ไม่เคยเรียนเลย ว่าหลักสูตร IoT – Lean IoT Plant Management Execution มีอะไรบ้าง และแต่ละคอร์สมีความแตกต่างกันอย่างไร เพื่อเพิ่มการตัดสินใจให้กับคนที่กำลังลังเลว่าจะลงคอร์สไหนดี ไปดูกันเลยค่ะ 

ทำไมต้องลงเรียนคอร์สกับ SIMTEC

สถาบันเทคโนโลยีการผลิตสุมิพล เป็นแหล่งพัฒนาบุคลากรทางด้านทักษะฝีมือแรงงาน ให้มีความรู้ความเข้าใจในหลักสูตรการผลิตในภาคอุตสาหกรรม 4.0

  • มีคอร์สอบรมระยะสั้น 2-3 วัน เรียนจบสามารถได้ความรู้ไปใช้ได้จริง
  • สอนเชิงทฤษฎีและปฏิบัติ ลงมือเรียนรู้เครื่องมือเครื่องจักรของจริง และมีความทันสมัยในเทคโนโลยี
  • สอนเทคนิคเฉพาะโดยวิทยากรที่เชี่ยวชาญ และมากประสบการณ์
  • เพิ่มศักยภาพให้ผู้อบรม นำความรู้ไปพัฒนาในการทำงาน
  • เรียนจบทุกหลักสูตรได้รับเกียรติบัตร นำไปอัพโปรไฟล์ให้ดูดี น่าเชื่อถือมากขึ้น

วิธีการเลือกคอร์สอย่างไรให้เหมาะกับตัวเอง และได้ความคุ้มค่า

1.สำรวจ และหาจุดเด่นของตัวเอง

ให้เวลาในการทำความเข้าใจตัวเอง สำรวจในด้านความชอบ ความถนัด ว่าสิ่งไหนที่คุณทำมันได้ดีกว่าสิ่งอื่น หาทักษะที่ตัวเองมี หรือสังเกตตัวเองว่า ขาดทักษะในด้านไหน หรือต้องการเอาทักษะที่ตัวเองมีไปต่อยอดในด้านไหน  การทำแบบนี้จะช่วยให้คุณเลือกหลักสูตรที่เหมาะกับตัวเองได้มากขึ้น

2.เลือกคอร์สที่มีความแปลกใหม่ เพื่อพัฒนาตนเอง

หลายๆคนจะเลือกเรียนตามที่ตัวเองสนใจ อยากเรียน  ถ้าหากเราเลือกเรียนสิ่งที่เราจำเป็นต้องเรียน คุณจะเป็นที่ต้องการขององค์กรต่างๆ ยิ่งในหลักสูตรระดับสูง เนื้อหา หลักสูตรเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด ควรเลือกหัวข้อที่ไม่ได้มีเรียนทั่วไป ให้เลือกเทรนด์ต่าง ๆ ที่กำลังจะเกิดในอนาคต เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (AI), การเขียนโปรแกรม, วิทยาการหุ่นยนต์, อุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต (IoT) 

3.ศึกษาหาข้อมูลรายละเอียดให้ครบถ้วน

วิธีที่ช่วยในการตัดสินใจเลือกคอร์สอีกหนึ่งอย่างที่สำคัญ ก็คือ ประวัติความเป็นมา สถาบันมีความความน่าเชื่อถือมากน้อยขนาดไหน มีสิ่งอำนวยความสะดวกในการเรียนการสอนหรือป่าว ดูเนื้อหารายละเอียดของคอร์สเรียนว่าต้องตามความต้องการของเราหรือไม่  แม้แต่การดูรีวิวจากผู้เข้ารับการเรียนการสอน ว่าบรรยากาศภายในห้องเรียนเป็นยังไง รวมถึงความเชี่ยวชาญอาจารย์ผู้สอนที่สอนเราด้วย

4.ความเติบโตโอกาสในการทำงาน

สิ่งที่ต้องคำนึงข้อสุดท้าย คือ การพิจารณาสิ่งที่เราได้ลงเรียน ลงอบรมไปนั้น สามารถที่จะต่อยอดศักยภาพของเรา และเติบโตในสายงานที่เราต้องการ ทักษะ ความรู้ ความสามารถที่ดีจะทำให้นายจ้าง สนใจเรามากกว่าคนอื่นๆ จงพัฒนาความหลงใหลในการเรียนรู้ ถ้าคุณทำได้คุณจะไม่มีวันหยุดเติมโต – Anthony J. D’Angelo

หลักสูตร IoT ของ SIMTEC มีกี่หลักสูตร อะไรบ้าง

ตอนนี้หลักสูตร IoT – Lean IoT Plant Management Execution มี 3 คอร์สอบรมหลักๆด้วยกัน ทักษะที่คนทำงานอุตสาหกรรมสายการผลิตต้องรู้ สู่การต่อยอดในการปฏิบัติงาน รายละเอียดแต่ละคอร์ส หรือเนื้อหาที่ต้องเรียนจะมีอะไรบ้าง วันนี้จะพาทุกคนมาทำความรู้จักให้มากขึ้นค่ะ

Beginner Course

หลักสูตรที่มุ่งเน้นการหาความสูญเปล่าจากการทํางานของเครื่องจักร โดยใช้การวางระบบ IoT อุตสาหกรรม เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพเครื่องจักร Machine Monitoring (OEE) การวัดประสิทธิผลโดยรวมของเครื่องจักร เป็นการบอกประสิทธิผล หรือความสามารถในการผลิตของโรงงานโดยรวม ซึ่งจุดเริ่มต้น  OEE เป็นเป้าหมายที่สำคัญในระบบเป็นการเรียนและประยุกต์ใช้ระบบ (IoT) ที่เกิดขึ้นจากเครื่องจักร โดยใช้แนวทางของการบำรุงรักษาทวีผลแบบทุกคนมีส่วนร่วม (Total Productive Maintenance :TPM) โดยการวัดค่าประสิทธิผลโดยรวมของเครื่องจักร (Overall Equipment Effectiveness : OEE) เพื่อที่จะลดความสูญเปล่าของเครื่องจักร และลดต้นทุนในการผลิต

Expert Course

หลักสูตรที่มุ่งเน้นการหาความสูญเปล่าจากการทำงานของคน โดยใช้หลักการ (Total Productive Maintenace :TPM) ครอบคลุมการวัดค่าประสิทธิผลโดยรวมของเครื่องจักร (Overall Equipment Effectiveness :OEE) รวมถึงการวัดค่าประสิทธิภาพโดยรวมของคน (Overall Labor Effectiveness : OLE)  เป็นการวัดตัวบ่งชี้ประสิทธิภาพหลัก (KPI) ที่วัดประสิทธิภาพ และคุณภาพของแรงงาน ที่มีผลกระทบต่อการผลิต ผสานการออกแบบกระบวนการระบบอัตโนมัติ ช่วยเสริมสร้างความเข้าใจการออกแบบโดยใช้ต้นทุนต่ำ และนำมาประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันในภาคอุตสาหกรรมการผลิตขนาดกลางและขนาดย่อม สามารถนำไปใช้ได้จริง

Energy  Course

หลักสูตรที่มุ่งเน้นการหาความสูญเปล่าที่เกิดจากพลังงาน โดยใช้หลักการ Total Productive Maintenace (TPM) เป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยในการบำรุงรักษาเครื่องจักรอุปกรณ์ของโรงงาน เพื่อไม่เกิดการการซ่อมแซม ทำให้มีอายุใช้งานยาวนาน หรือเสียโอกาสในการผลิต และ Energy Loss เป็นการคิดคำนวนต้นทุนจากการสูญเสียพลังงาน และการตรวจสอบหาจุดที่เกิดการสูญเสียพลังงานจากเครื่องจักร เพื่อลดความสูญเปล่าและลดต้นทุนของกระบวนการผลิต

ถ้าทางว่าแล้วเราควรจะเลือกเรียนหลักสูตรไหนกันดีนะ สำหรับแอดแนะนำว่าให้เรียนครบทั้ง 3 หลักสูตร และเรียนไปทีละคอร์ส เพราะสิ่งที่ทางสถาบันเลือกมาให้แล้วว่า ภาคอุตสาหกรรมในสายการผลิตนั้นจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้อะไร และมีวิทยากรที่มากประสบการณ์อย่างแน่นอน 

หวังว่าข้อมูลที่ได้แนะนำ จะช่วยให้ทุกคน ได้เห็นความแตกต่างของคอร์สเรียนแต่ละด้าน พอที่จะประเมินความสนใจของตัวเองได้  หากท่านใด อยากได้คำปรึกษาและอยากทราบประสบการณ์จากการเรียนที่ SIMTEC เพื่อช่วยในการเลือกคอร์สเรียน   สามารถติดต่อได้ที่ ช่องทาง FacebookSIMTEC // Website  เพื่อติดตามการอัพเดทเปิดรับสมัครเรียน หรือ อัพเดทคอร์สใหม่ๆ 
Scroll to Top